หลักการเลือกซื้อเครื่องสำอางและคำแนะนำที่ดีในการใช้

โดยส่วนประกอบหลักของเครื่องสำอางแต่ละชนิดมักจะมีสารแต่ละตัวเป็นองค์ประกอบและจะมีส่วนประกอบอื่น ๆ ไว้ด้วยเสมอ โดยส่วนประกอบหลัก ๆ ที่สำคัญก็จะมี

น้ำ โดยส่วนใหญ่มักจะใช้น้ำกลั่นเพราะัมีความบริสุทธิ์สูงในเรื่องความสะอาดด้วยคุณสมบัติที่ไม่มีสารเจือปนโดยปกติเครื่ิองสำอางประเภทที่ใช้น้ำบริสุทธิ์เป็นส่วนประกอบมักจะอยู่ในรูปแบบโลชั่น โทนเนอ

น้ำมันออย ซึ่งจะมีไขมันเป็นส่วนประกอบอาจจะมีน้อยมากโดยมีกรดไขมันผสมอยู่และมีกลีเซอรีนทำหน้าที่เป็นเหมือนสะพานในการเชื่อมต่อระหว่างกรดไขมันสองชนิดที่เป็นทั้งกรดไขมันอิ่มตัวและกรดไขมันไม่อิ่มตัว โดยคุณสมบัติหลักของครีมบำรุงผิวที่มีน้ำมันออยเป็นส่วนประกอบก็เพื่อช่วยป้องกันการระเหยของของครีมในการบำรุงผิว หากเพียงแต่หลักการเลือกนั้นจะเลือกให้เหมาะกับสถาพผิวที่แตกต่างกันไป โดยบางคนผิวแห้ง บางคนผิวมัน บางคนผิวผสม โดยทางผู้ผลิตต้องเป็นคนกำหนดเองว่าครีมโลชั่นที่ใช้ทานั้นเหมาะสำหรับสภาพผิวแบบใด และครีมที่ดีจะต้องมีเนื้อครีมที่ละเอียดเรียบเนียนและไม่เหนียวเหนอะหนะ

Consistance เพราะว่าน้ำและน้ำมันไม่สามารถเข้ากันได้ดังนั้นสารที่ทำหน้่าที่เชื่อมควยามสัมพันธ์ระหว่างน้ำและน้ำมันเข้าด้วยกันเรียกว่า Emulsifier เป็นตัวทำให้ข้น เป็นความจำเป็นของผลิตภัณฑ์ที่จะต้องมีไว้

Emollient เป็นสารที่ทำให้ลื่นเพื่อสามรถเกลี่ยเนื้อครีมของได้ดูดซึมไปทั่วผิวหนัง

Huemactant เป็นสารที่ทำหใ้รักษษน้ำไว้เพื่อรักษาความชุ่นชื่นแก่ผิวหนังเพื่อไม่ให้ผิวแห้งหยาบ

Antioxidant เรียกว่าสารป้องกันเสีย ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดของเครื่องสำอางต่าง ๆ ก็เพราะว่าหากปราศจากสารตัวนี้ออกไป อายุการใช้งานก็น้อยไปและความขาดทุนในการผลิตย่อมตามมาอย่างแน่้นอนและผู้่ผลิตควรระบุด้วยว่าเครื่องสำอางของเรานั้นหมดอายุเมื่อไหร่ด้วย

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a comment